Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên nhà mạng viễn thông để chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng rồi tiếp tục chiếm đoạt tài khoản ngân hàng điện tử.
báo giá tủ cơm công nghiệp inox giá rẻ nhất thị trường
Đại diện một ngân hàng cho biết, thời gian qua xảy ra tình trạng không ít kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ khách hàng và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại.
Nên cảnh giác với những cuộc điện thoại đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G. Ảnh TL |
Nếu khách hàng đồng ý chuyển đổi, đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn sms/ gọi điện cung cấp thông tin serial sim 4G mới (do đối tượng lừa đảo kiểm soát).
Sau đó đối tượng lừa đảo hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.
Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại.
Kẻ lừa đảo sau khi chiếm được sim điện thoại sẽ có thể chiếm đoạt tài khoản ngân hàng điện tử của người bị hại. Ảnh TL |
Đáng ngại hơn, nếu số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng số điện thoại để nhận thông tin giao dịch, mã OTP kết hợp với thông tin định danh (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, ngày sinh...) thu thập qua mạng xã hội, tài khoản email...
Sau đó, kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Đại diện ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại và chủ động liên hệ với các nhà mạng viễn thông để xác thực.
Tin liên quan
Hành khách hủy vé bay có được hoàn phí soi chiếu an ninh?
Hầu hết hãng bay tại Việt Nam không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay nếu khách hủy vé không bay.
Cụ thể, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air và Bamboo Airways đều không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay trong trường hợp khách hủy vé không bay. Khoản phí thu hộ này thường bao gồm phí dịch vụ hành khách (phí sân bay), phí soi chiếu an ninh và thuế VAT.
Phí dịch vụ hành khách tại các sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) đã gồm VAT là 100.000 đồng/lần, các sân bay nhóm B là 80.000 đồng và nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) là 60.000 đồng. Riêng dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng áp dụng cho tất cả sân bay.
Điều này đồng nghĩa với mỗi vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, trong trường hợp hành khách hủy vé cũng không được hãng bay hoàn lại 240.000 đồng phí thu hộ cho đơn vị vận hành sân bay, thường là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Hiện phần lớn các hãng hàng không ở Việt Nam đều không hoàn lại phần phí dịch vụ sân bay cho hành khách đã hủy vé. Ảnh: Hoàng Hà. |
Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, các loại phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không và phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý.
Cũng theo thông tư, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng hãng hàng không khi mua vé, hãng sẽ thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho đơn vị điều hành sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.
Do đó, những trường hợp hành khách hủy vé, tức không sử dụng dịch vụ của sân bay, sẽ không có trong danh sách hành khách của chuyến bay theo ghi nhận của sân bay. Hãng hàng không trong trường hợp này không phải thanh toán cho đơn vị điều hành sân bay, nhưng phần lớn các hãng cũng không hoàn phần tiền này lại cho hành khách.
Chia sẻ với Zing về việc vì sao Vietravel Airlines là hãng hàng không duy nhất hoàn trả phần phí này cho hành khách khi hủy vé, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hãng bay cho biết đây là chủ trương vận hành minh bạch của hãng ngay từ khi cất cánh và từ chối bình luận về chính sách của các hãng hàng không còn lại.
"Chúng tôi luôn nỗ lực để trở thành một hãng hàng không tử tế. Nếu khoản phí đó không phải chi trả cho cảng hàng không thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại cho hành khách", ông Kỳ chia sẻ.
Tại thị trường hàng không thế giới và khu vực, nhiều hãng hàng không cũng không hoàn lại cho hành khách phần phí sân bay khi hành khách hủy vé, trong khi có hãng bay sẽ thực hiện hoàn khi có yêu cầu của hành khách hoặc tự động hoàn phí như Vietravel Airlines.
nguồn: vietnamnet
Website: www.phntubep.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét